Trang chủ » Bản tin » Microsoft xác nhận tăng xung nhịp GPU Xbox One từ 800MHz lên 853MHz để cạnh tranh tốt hơn với PS4

Microsoft xác nhận tăng xung nhịp GPU Xbox One từ 800MHz lên 853MHz để cạnh tranh tốt hơn với PS4

Phó Giám đốc bộ phận Xbox Live, Marc Whitten, mới đây đã tiết lộ một số thông tin mới về Xbox One. Theo đó, chiếc console này hiện đã chuyển qua giai đoạn thử nghiệm nội bộ, một số nhân viên của hãng thường xuyên được tiếp xúc cũng như xài Xbox One để đưa ra phản hồi và giúp thiết bị trở nên hoàn chỉnh hơn. Bộ phát triển phần mềm cuối cùng cũng đã đưa chuyển đến các lập trình viên để họ viết game. Ngoài ra, tin tức đáng chú ý nhất được Whitten nói đến đó là việc Microsoft quyết định tăng xung nhịp bộ xử lí đồ họa của Xbox One từ 800MHz lên 853MHz.

Việc tăng xung nhịp đã được đồn đại một thời gian trước, và hôm nay Microsoft đã chính thức xác nhận. Nó cho thấy rằng công ty đang muốn cạnh tranh tốt hơn với chiếc Sony PlayStation 4. Cả Xbox One lẫn PlayStation 4 đều được tích hợp SoC với tám nhân Jaguar của AMD, tuy nhiên theo giới chuyên gia, Sony chọn GPU mạnh hơn, bộ nhớ dành cho thành phần này cũng nhanh hơn (Sony xài GDDR5, Microsoft chỉ xài DDR3). Việc tăng xung nhịp là động thái của Microsoft trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách này, và Whitten tiết lộ nó sẽ giúp hiệu năng đồ họa của Xbox One tăng lên 6,5%. Thực chất thì để đánh giá hiệu năng của console thì cách chính xác nhất vẫn là cho hai máy cùng chơi một tựa game để so sánh, thế nên chúng ta vẫn chưa thể kết luận chắc chắn rằng việc tăng xung GPU có giúp được nhiều hay không.

Ngoài ra, Microsoft cũng đã phát triển nên một driver đồ họa được tối ưu hóa 100% cho Xbox One. Việc phối hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng sẽ giúp tăng hiệu năng, giảm các vấn đề có thể gặp phải trong lúc chơi game. Đây là điều mà chúng ta có thể kì vọng ở những chiếc máy console như thế này.

Lập trình viên của game Doom, anh John Carmack, chia sẻ với trang The Verge rằng sức mạnh của hai chiếc console này “rất sát nhau”, nhưng Sony đã có “những bước đi dài” nhằm cải thiện công cụ phát triển game. Bên cạnh đó, việc Microsoft bổ sung thêm bộ nhớ eSRAM 32MB để hoạt động như một bộ nhớ đệm cho GPU cũng khiến quá trình xây dựng game trở nên khó khăn hơn và lập trình viên phải vất vả hơn mới tận dụng được kiểu kiến trúc bộ nhớ này.

*Fillrate là số lượng pixel mà một bộ xử lí đồ họa có thể tạo ra và ghi vào bộ nhớ đồ trong một giây.

Nguồn The Verge, Major Nelson, VR-Zone

Gửi bình luận

  • Subcribe to Our RSS Feed